Tin Tức

(Cập nhật ngày: 22/5/2015)

Thiết kế và tính toán âm thanh trong kiến trúc là vấn đề từ lâu chúng ta vẫn xem nhẹ. Các nhà thiết kế chỉ quan tâm tính toán cho một số công trình / không gian đặc thù như các khán phòng, các không gian công cộng lớn,… trong khi thường bỏ qua rất nhiều không gian đòi hỏi phải tính toán và lựa chọn các giải pháp thiết kế âm thanh nội thất một cách cẩn thận. Ví dụ: Trẻ em sẽ khó theo dõi bài giảng nếu lớp học quá ồn. Những lớp học về ngôn ngữ sẽ kém hiệu quả nếu học sinh không thể nghe rõ và tiếp thu bài. Những bệnh nhân trong bệnh viện cần có những không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi và điều trị. Ngay cả những không gian đông người như văn phòng, thư viện, các gian triển lãm… cũng rất cần chú ý tới tính toán thiết kế âm thanh cho các không gian nội thất để đảm bảo chất lượng sử dụng tốt nhất cho công trình.

Là một trong những tập đoàn cung cấp sản phẩm vật liệu xây dựng đặc thù lâu năm và lớn trên thế giới và ở Việt Nam, AIM thương hiệu vật liệu Armstrong - là nhà tiên phong nghiên cứu và sản xuất vật liệu cách âm dùng trong nội thất công trình. Các sản phẩm đa dạng từ hệ trần, tường tới sàn và các vật liệu cách âm khác có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình, từ dân dụng tới công nghiệp, từ các công trình đặc thù đòi hỏi yêu cầu cách âm cao như bệnh viện, thư viện, trường học… tới các tòa nhà văn phòng hay nhà ở. Tại Việt Nam, sản phẩm Armstrong của AIM do công ty Viên Thành phân phối. Đây cũng là đơn vị đã trực tiếp phối hợp với khoa Kiến trúc – công trình để triển khai dự án MODEL SCHOOL.

MODEL SCHOOL là dự án thiết kế và xây lắp thực nghiệm do AIM triển khai cho một không gian được lựa chọn để chứng minh hiệu quả và tính ưu việt của công nghệ vật liệu cách âm / tiêu âm mới do AIM và Armstrong sản xuất. Các không gian được lựa chọn có thể là một phòng học sử dụng vật liệu thông thường, có độ ồn lớn do khả năng tiêu âm kém. Sau khi được khảo sát, đo đạc các thông số âm thanh, AIM sẽ tính toán và lựa chọn loại vật liệu cần thiết để thay thế các loại vật liệu nội thất hiện đang sử dụng. Sau khi hoàn thiện, các chuyên gia sẽ tiến hành đo đạc lại các thông số để so sánh hiệu quả sử dụng của loại vật liệu mới.

Là đối tác triển khai dự án, khoa Kiến trúc – công trình đã lựa chọn Xưởng đồ án 6.02 để thực hiện thay thế hệ trần tiêu âm mới Armstrong do AIM sản xuất. Sau thời gian khảo sát, đo đạc, tính toán và thi công khẩn trương, vào những ngày đầu tháng 4 vừa qua, hệ trần của Xưởng đồ án 6.02 đã được thay thế mới. Khoảng 100m2 trần cũ có khả năng cách âm kém (từ mái xuống) và tiêu âm kém (âm phát sinh từ các lớp học trong phòng) đã được bóc gỡ, thay thế bằng hệ trần mới do AIM sản xuất. Hiệu quả âm thanh trong phòng ngay lập tức đã được thấy rõ khi chất lượng âm thanh đã được nâng lên rõ rệt, độ ồn giảm đi và hiệu quả giảng dạy, học tập cao hơn trước. Bên cạnh đó, chất lượng thẩm mỹ của hệ trần mới cũng tốt hơn, đã đem lại những hiệu ứng tích cực cho các giảng viên và sinh viên Kiến trúc của Khoa.

Cũng trong dịp này, AIM – Armstrong đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về Âm thanh và Kiến trúc (Architecture & Acoustic Symposium) để giới thiệu và chia sẻ những thông tin bổ ích về các giải pháp thiết kế âm thanh và sử dụng vật liệu đặc thù trong kiến trúc. Hội thảo đặc biệt có sự tham gia của TS. Eddie Lau – chuyên gia hàng đầu về âm thanh trong kiến trúc. Đại diện của khoa Kiến trúc – công trình tham gia hội thảo là TS.KTS. Nguyễn Quốc Tuân – Phó Chủ nhiệm Khoa và các giảng viên đã chia sẻ những thông tin về dự án MODEL SCHOOL và những hiệu quả tích cực mà dự án mang lại.

Ảnh: TS.KTS. Nguyễn Quốc Tuân – Phó Chủ nhiệm Khoa KT-CT chia sẻ thông tin về dự án MODEL SCHOOL tại Hội thảo.

Thành công của dự án này đã chứng minh cơ hội để ứng dụng các loại vật liệu cách âm / tiêu âm tiên tiến do AIM – Armstrong sản xuất trong các công trình tại Việt Nam sẽ rất đa dạng và rộng mở.

Xin trân trọng cảm ơn AIM – Armstrong và Viên Thành đã hỗ trợ và cùng đồng hành với Khoa Kiến trúc – công trình trong việc thực hiện dự án thí điểm đầy thú vị và ý nghĩa này.

Để hiểu rõ hơn về dự án, vui lòng xem Clip dự án MODEL SCHOOL:

https://www.youtube.com/watch?v=aoWRnhoyz-c&feature=youtu.be



vien khoa hoc xay dung
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Địa chỉ: Số 4 ngõ 28 phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 04.37848515 / 04.37848516 / 04.37848517 / 04.37847110
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 1
Số người đã truy cập: 2062177