Tin Tức

(Cập nhật ngày: 26/10/2014)

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường Đại học Phương Đông, khoa Kiến trúc-công trình được phép tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ & Đào tạo lần thứ XII - ngày 18 tháng 10 năm 2014.

                                            Hình 1. Hội nghị phiên toàn thể

Hoạt động KHCN được Khoa KT-CT chú ý từ nhiều năm nay. Sinh hoạt khoa học tập thể đầu tiên của Khoa là các Hội thảo về đào tạo KTS và Kỹ sư công trình được tổ chức vào năm 2002 và 2003. Cũng trong năm 2003 Hội nghị Khoa học Công nghệ & Đào tạo của Khoa lần thứ nhất đã được tổ chức. Liên tục hàng năm từ đó đến nay tại Khoa đã tổ chức được 11 hội nghị khoa học.

Từ hội nghị lần thứ nhất đến lần thứ 12 này đã có 609 báo cáo được đăng trong 12 tuyển tập, dày trên 4000 trang đề cập đến các công nghệ cập nhật, hiện đại trong lĩnh vực kiến trúc-công trình, đến việc tổ chức, đến chương trình, nội dung đào tạo trong các trường đại học của Việt Nam cũng như của thế giới. Năm 2013 và 2014 này có 2 báo cáo đề cập đến việc đánh giá công tác chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ.

Từ nhiều năm việc tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ & Đào tạo thường niên đều nhằm mục tiêu khuyến khích Thầy và Trò tập dượt làm công tác nghiên cứu, hay nói cách khác đây là một trong các biện pháp tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho Thầy và làm quen với công việc nghiên cứu cho Trò. Trong hơn 10 năm qua cũng đã có lần đề nghị chọn chủ đề khoa học cho hội nghị từng năm. Tuy nhiên ý tưởng đó chưa được thực hiện do trong Khoa chưa hình thành các tập thể mạnh, có đủ tiềm lực để chủ trì một số hướng đi cập nhật. Vì vậy chủ đề của các hội nghị vẫn dàn trải, thoả mãn nhiều nhu cầu của Thầy và Trò trong Khoa, chủ đề hội nghị vẫn bị phân tán, Thầy và Trò đã trình bày nhiều hướng đi và rất có thể là có báo cáo đang ở giai đoạn thăm dò. Chúng tôi đánh giá đây cũng là một thành công phù hợp với giai đoạn hình thành ban đầu của một cơ sở khoa học & đào tạo. Tuy nhiên việc này không thể kéo dài, nếu không cơ sở đào tạo sẽ không thể làm tròn nhiệm vụ thứ hai của một Nhà trường: nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Một điều đáng mừng của khoa KT-CT là trong những năm gần đây đã có một số giảng viên cơ hữu trẻ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ kỹ thuật, số còn lại hầu hết đã có bằng thạc sỹ. Điều đó có nghĩa là không phải tất cả các giảng viên đã có hướng đi riêng một cách rõ ràng, nhưng ít nhất từng người cũng đã có một điều trăn trở gì đó trong mối quan tâm hàng ngày về khoa học công nghệ, giúp cho sự hình thành thế mạnh của Khoa trong tương lai.     

 Đã từ 10 năm nay Khoa đã chú trọng đến các hoạt động bồi dưỡng sinh viên giỏi. Tính đến năm 2014, đã có 43 sinh viên đoạt giải Loa Thành, trong đó có 01 giải nhất, 14 giải nhì;  sinh viên đoạt giải Olimpic cơ học toàn quốc, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 đồng đội. Đến 2014 trong hoạt động tham dự Festival sinh viên ngành Kiển trúc toàn quốc, khoa KT-CT đã nhận được 82 giải thưởng, trong đó có 15 giải nhất, 27 giải nhì.   

Trong Hội nghị lần thứ XII này có 72 báo cáo tham gia, trong đó về khoa học đào tạo có 4 báo cáo, về các lĩnh vực: KT&QH - 27; Kỹ thuật công trình xây dựng DD&CN - 16; Kỹ thuật Công trình giao thông - 10; Kinh tế & quản lý xây dựng - 15, trong đó số báo cáo của sinh viên các ngành là 20.

Sau lễ khai mạc, Hội nghị sẽ họp phiên toàn thể để nghe 2 báo cáo về công tác đào tạo. Một báo cáo đề cấp đến đào tạo theo tín chỉ, một báo cáo khác trình bày tư duy của ngành Kiến trúc - Đại học Phương Đông về đào tạo kiến trúc sư từ xu thế "Kiến trúc xanh, kiến trúc bền vững".  

Hình 2. GS.TSKH. Nguyễn Tài (chủ nhiệm khoa) trình bày báo cáo tại Hội nghị phiên toàn thể



Hình 3. TS. Nguyễn Quốc Tuân (Phó chủ nhiệm khoa) trình bày báo cáo tại Hội nghị phiên toàn thể


                    Hình 4. PGS.TS. Bùi Thiện Dụ (Hiệu trưởng) phát biểu tại Hội nghị

          Bốn phân ban Kiến trúc & Quy hoạch, Kỹ thuật công trình xây dựng DD&CN, Kinh tế & quản lý xây dựng và Kỹ thuật Công trình giao thông được tiếp nối sau phiên họp toàn thể.

                        Hình 5. Hội nghị phân ban chuyên ngành Kiến trúc



          Hình 6. Hội nghị phân ban chuyên ngành Kỹ thuật công trình xây dựng


Hình 7. Hội nghị phân ban chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

           Hình 8. Hội nghị phân ban chuyên ngành Kinh tế và Quản lý Xây dựng
 
 
        Để nâng cao chất lượng, năm nay lần đầu tiên Ban tổ chức hội nghị đã tổ chức lấy ý kiến phản biện cho các báo cáo với một số tiêu chí: Mức độ cung cấp thông tin, Tính khoa học, Đề xuất mới, Văn phong. Nhiều báo cáo viên đã học tập được nhiều điều bổ ích trong việc chỉnh sửa báo cáo theo ý kiến phản biện. Chúng tôi cũng hy vọng rằng năm nay người đọc sẽ bằng lòng hơn với tuyển tập hội nghị.      

Khoa KT-CT xin chân thành cám ơn sự có mặt đông đủ của các vị khách quý, của các Thầy Cô lãnh đạo Nhà trường, các đơn vị bạn trong trường, của các Thầy Cô, anh chị em sinh viên của Khoa trong Hội nghị khoa học lần thứ XII. Rất mong nhận được sự quan tâm của các quý vị không chỉ trong thời gian diễn ra Hội nghị mà còn cả sau này để giúp cho Khoa KT-CT chúng tôi thực hiện đầy đủ chức năng đào tạo & nghiên cứu khoa học.



Tin cũ hơn

vien khoa hoc xay dung
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Địa chỉ: Số 4 ngõ 28 phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 04.37848515 / 04.37848516 / 04.37848517 / 04.37847110
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 1
Số người đã truy cập: 2050504